Tin Tức

So sánh nhựa PVC và nhựa PS

Nhựa polystyrene (PS) và nhựa polyvinyl clorua (PVC) đều thuộc danh mục nhựa nhiệt dẻo, mỗi loại mang đến những ưu và nhược điểm riêng, tạo ra sự phong phú và đa dạng trong việc ứng dụng chúng trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Hôm nay, hãy cùng HWOOD VIỆT NAM tìm hiểu sự khác nhau của nhựa PVC và nhựa PS thông qua bài viết này.

 

Nhựa PS là gì?

Nhựa PS (Polystyrene) là một loại polyme nhiệt dẻo, được tạo thành từ quá trình trùng hợp Stiren. Được biết đến như là một loại nhựa có thể tái chế, nhựa PS đã trở thành một vật liệu cực kỳ phổ biến trong việc sản xuất các sản phẩm tiêu dùng.

Một trong những đặc tính đáng chú ý của nhựa PS không mùi và không màu. Điều này mang lại lợi ích lớn cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, nơi nhựa PS được sử dụng rộng rãi để làm hộp đựng thực phẩm và ly nhựa. Sự không màu và không mùi của nhựa PS bảo đảm rằng sản phẩm không sẽ không gây ảnh hưởng đến mùi vị và chất lượng của thực phẩm.

 

so-sanh-nhua-pvc-va-nhua-ps

Hình - Thành phần hóa học của PS

 

Các ứng dụng của nhựa PS là gì?

- Vỏ hộp đựng thực phẩm

- Vỏ dụng cụ xét nghiệm, thiết bị y tế

- Vỏ đồ điện tử: vỏ TIVI, vỏ điện thoại,…

- Vật liệu cách nhiệt: xốp cách nhiệt PS.

- Vật liệu trang trí: tấm ốp nhựa ps, phào chỉ,…

 

Nhựa PVC là gì?

Nhựa PVC là một loại polyme nhiệt dẻo phổ biến trên toàn cầu, được sử dụng một cách rộng rãi trong một số ngành công nghiệp khác nhau. Với tính linh hoạt đặc trưng, nhựa PVC ban đầu có độ cứng và giòn, tuy nhiên, nó có thể dễ dàng trở nên linh hoạt hơn khi được thêm vào các chất hóa dẻo phù hợp. Nhựa PVC (Polyvinyl chloride) được tạo thành từ phản ứng trùng hợp VC (vinyl chloride).

 

so-sanh-nhua-pvc-va-nhua-ps

 

Hình - Thành phần hóa học của PVC

 

Các ứng dụng của nhựa PVC là gì?

- Tạo màng phủ: bao bì, áo mưa,…

- Vật liệu cách điện: dây điện, cáp,..

- Đường ống: ống nước, ống xử lý chất thải,..

- Vật liệu trang trí: tấm ốp nhựa, dòng gỗ nhựa,…

- Vật liệu cách nhiệt: tấm ốp tường, rèm nhựa cách nhiệt,..

 

So sánh nhựa PVC và nhựa PVC

Sự giống nhau của 2 loại vật liệu

Cả hai loại nhựa này đều thuộc nhóm polyme nhiệt dẻo, đây là loại vật liệu được biết đến nhiều dưới cái tên nhựa nhiệt dẻo, và chúng có tính chất là chất rắn và có thể hóa lỏng dưới nhiệt độ cao và trở lại trạng thái ban đầu khi nguội. Nhựa Styren (PS) thuộc họ nhựa nhiệt dẻo Styren và nhựa Vinyl (PVC) thuộc họ nhựa nhiệt dẻo Vinyl.

 

Cả nhựa PVC và nhựa PS đều được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghệ sản xuất vật liệu trang trí. Chúng thường được sử dụng để làm tấm nhựa ốp tường/ốp trần, phào chỉ và nhiều ứng dụng khác. Điều này bởi vì cả hai loại nhựa đều có khả năng chống nóng, chống nước, cách nhiệt, cách điện và kháng hóa chất rất tốt.

 

so-sanh-nhua-pvc-va-nhua-ps

 

Hình - Ứng dụng của nhựa có thể làm gỗ nhựa trang trí

 

Điểm khác biệt của 2 dòng sản phẩm

Trong quá trình sản xuất vật liệu trang trí, việc phân biệt giữa hai loại nhựa PVC và nhựa PS bằng mắt thường thực sự là một nhiệm vụ phức tạp. Tuy nhiên, chúng có những khác biệt quan trọng về tính chất vật lý.

 

so-sanh-nhua-pvc-va-nhua-ps so-sanh-nhua-pvc-va-nhua-ps

 

Hình - Sản phẩm tấm ốp nano làm từ nhựa

 

Độ bền

Đánh giá bằng phương pháp kéo, nén và uốn, polyme nhiệt dẻo PVC cho thấy độ bền cao hơn đáng kể so với nhựa PS. Đặc biệt, PVC có khả năng dễ dàng hòa trộn với các chất phụ gia hóa dẻo. Trái lại, nhựa PS có tính cứng và giòn, không dễ uốn cong.

 

Nhiệt độ để sử dụng

Đối với nhựa PS, nên tránh sử dụng ở nhiệt độ trên 70 độ C, đặc biệt khi nhựa PS được sử dụng làm vỏ đựng thực phẩm. Nếu nhiệt độ vượt quá 70 độ C, nhựa PS sẽ tiết ra một lượng Monostyren gây hại cho gan. Tuy nhiên, nhựa PS có thể được sử dụng ở nhiệt độ từ 70 đến 75 độ C cho mục đích khác. Đối với nhựa PVC, không thể xác định một nhiệt độ sử dụng cụ thể. Chẳng hạn, nhựa UPVC có độ bền kém khi phải chịu tác động nhiệt độ trên 60 độ C trong thời gian dài. Trong khi đó, nhựa CPVC có khả năng chịu nhiệt đến 93.3 độ C. Do đó, khả năng chịu nhiệt là một điểm khác biệt rõ rệt giữa nhựa PVC và nhựa PS, tuy nhiên không thể xác định được mức chuẩn nào cụ thể.

 

Khối lượng riêng

Nhựa PVC có khối lượng riêng lớn hơn nhựa PS, xấp xỉ 40 g/cm3. Điều đó làm cho vật liệu trang trí bằng nhựa PVC có độ cứng tay cao hơn đáng kể so với nhựa PS. Tương phản với đặc tính này, nhựa PS nhẹ hơn một chút, từ đó giúp việc lắp đặt dễ dàng hơn một chút.

 

so-sanh-nhua-pvc-va-nhua-ps so-sanh-nhua-pvc-va-nhua-ps

 

Hình - Sản phẩm tấm ốp PVC giả đá làm từ nhựa

 

Kết luận

Cả 2 dòng vật liệu nhựa dẻo được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất và trang trí nội ngoại thất. Mong rằng bài viết này đã cung cấp thêm kiến thức bổ ích cho người đọc để có thể phân biệt được 2 dòng sản phẩm này.

catalogue
Layer 1