Tin Tức

Tìm hiểu về vật liệu nhựa composite

Nhựa composite là vật liệu đang được sử dụng ngày càng phổ biến. Ta có thể dễ dàng bắt gặp các ứng dụng của nó trong đời sống như: thùng rác, thùng chở hàng, các vật liệu trang trí nội, ngoại thất,...

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về nguồn gốc, ưu và nhược điểm của nhựa composite. Hôm nay hãy cùng HWOOD Việt Nam tìm hiểu về dòng vật liệu này thông qua bài viết sau.

 

Nhựa composite được cấu tạo như thế nào?

Composite hay composite material là loại vật liệu được tổng hợp từ hai hoặc nhiều chất liệu khác nhau. Thành phần tồn tại ở 2 dạng là cốt và nền.

 

- Cốt hay còn được gọi là chất liệu gia cường: Chịu được áp suất lớn, đảm bảo cho vật liệu composite có những đặc tính cơ học cơ bản. Có 2 dạng cốt phổ biến là cốt dạng sợi và cốt dạng bột. Cốt dạng bột thường là bột đá và bột nhựa,…Cốt dạng sợi đa phần là sợi thủy tinh, sợi hữu cơ, sợi kim loại, sợi Bazan,...

- Nền là chất liệu có nhiều pha liên tục. Pha là một loại vật liệu thành phần nằm trong cấu trúc của vật liệu tổng hợp. Đóng vai trò giúp cho phần cốt của vật liệu composite liên kết với nhau. Nhằm tạo ra tính nguyên khối, đồng nhất cho composite. Một số vật liệu nền phổ biến hiện nay là chất liệu nền polyme (nhựa) nhiệt rắn / nhiệt dẻo, nền cacbon, nền kim loại,…

 

HWOODVIETNAM-NHUANGUYENSINH

 

Hình - Các hạt nhựa PVC nguyên sinh

 

Các loại vật liệu nhựa composite trong ngành vật liệu trang trí ngoại, nội thất

Hiện nay, có 2 dạng cốt nhựa composite phổ biến là cốt bột gỗ (WPC) và cốt bột đá (SPC). Hãy cùng tìm hiểu 2 dạng vật liệu này dưới đây.

 

Cốt bột gỗ WPC - Vật liệu nhựa composite WPC

WPC với tên đầy đủ là Wood Plastic Composite hay gỗ nhựa WPC, gỗ nhựa là loại vật liệu có thành phần cấu tạo gồm bột gỗ và hạt nhựa nguyên sinh. Hạt nhựa để trộn có thể là PVC, PE. Sau khi trộn đều 2 vật liệu này sẽ được đưa vào công nghệ ép đùn hiện đại. Từ đó cho nhiều hình dạng, kích thước khác nhau để phù hợp với từng yêu cầu riêng.

 

Vì được cấu tạo từ bột gỗ và hạt nhựa nên gỗ nhựa WPC sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật như: bền bỉ với thời gian, chịu được các điều kiện thời tiết bên ngoài, không bị phai màu,... Trong tương lai, nhiều chuyên gia đánh giá rằng gỗ nhựa WPC có thể thay thế gỗ tự nhiên.

 

HWOODVIETNAM-GONHUANGOAITROI

 

Hình - Nhựa PVC khi trộn với bột gỗ ra thành phần cấu tạo của gỗ nhựa ngoài trời

 

Cốt bột đá SPC - Vật liệu nhựa composite SPC

SPC với tên đầy đủ là Stone Plastic Composite hay đá nhựa SPC, đá nhựa tổng hợp với thành phần cấu tạo gồm bột đá và hạt nhựa. Thành phẩm tạo ra là sự kết hợp của vẻ đẹp của vân đá tạo ra sự tinh tế cho không gian.

 

HWOODVIETNAM-CAUTAOTAMOPNANO

 

Hình - Nhựa PVC khi trộn với bột đá ra thành phần cấu tạo của tấm nhựa nano

 

Những ưu điểm và nhược điểm của nhựa composite

Với những ưu điểm nổi bật, dòng nhựa composite hiện được đánh giá sẽ thay thế các dòng vật liệu cũ. Hãy cùng xem ưu và nhược điểm của nhựa composite dưới đây:

 

Ưu điểm:

- Điều đầu tiên ta phải nhắc đến là độ bền bỉ, chịu được các tác động của các điều kiện thời tiết bên ngoài.

- Không bị mối mọt ăn mòn vì trong quá trình sản xuất đã được xử lý thêm chất chống mối mọt.

- Trọng lượng nhẹ nên rất dễ dàng cho việc vận chuyển, thi công và lắp đặt.

- Thân thiện với môi trường.

- Giúp bạn tiết kiệm chi phí.

 

Nhược điểm:

- Ngoài những nhược điểm trên, nhược điểm duy nhất của vật liệu nhựa composite chính là ở quy trình sản xuất phức tạp, đòi hỏi người có chuyên môn tay nghề cao và có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

 

Ứng dụng của nhựa composite trong trong việc trí nội thất

Sở hữu nhiều đặc tính ưu việt, các vật liệu được làm từ nhựa composite được đánh giá cao trong việc trang trí nội ngoại thất.

 

Dùng trong trang trí ngoại thất

Đối với dòng sản phẩm dùng cho ngoài trời, đặc điểm quan trọng chính là có thể chống chịu được các điều kiện thời tiết bên ngoài, không phai màu,... Các ứng dụng phổ biến ta có thể bắt gặp chính là sàn gỗ nhựa ngoài trời, thanh đa năng gỗ nhựa ngoài trời, các tấm ốp nhựa ngoài trời, trụ gỗ nhựa - lam gỗ nhựa ngoài trời,...

 

HWOODVIETNAM-UNGDUNGNOITHAT

 

Hình - Một ứng dụng của gỗ nhựa nội thất HWOOD

 

Dùng trong trang trí nội thất

Khi kết hợp với cốt bột đá, dòng nhựa composite có thể sử dụng để làm ra các tấm ốp nhựa PVC, gỗ nhựa nội thất, thường để ốp trần, ốp tường. Tạo ra không gian độc đáo trong các công trình.

 

HWOODVIETNAM-UNGDUNGGONHUANGOAITROI

 

Hình - Một ứng dụng của gỗ nhựa ngoài trời HWOOD

 

HWOOD Việt Nam - Đơn vị cung cấp dòng vật liệu trang trí bằng nhựa composite chất lượng

HWOOD Việt Nam là đơn vị với hơn 10 năm trong việc cung cấp và phân phối vật liệu nhựa composite trong việc trang trí nội ngoại thất. Các dòng sản phẩm chính của HWOOD chính là gỗ nhựa ngoài trời, gỗ nhựa nội thất và tấm ốp nhựa PVC. Nếu bạn đang tìm đơn vị gỗ nhựa uy tín và chất lượng, hãy đến với HWOOD. Để biết thêm nhiều thông tin khác, liên hệ với chúng tôi qua Fanpage HWOOD Việt Nam hoặc số điện thoại được để trên Website.

 
catalogue
Layer 1