Tin Tức

Tìm hiểu quy trình sản xuất gỗ nhựa composite

Trong lĩnh vực thiết kế và trang trí nhà ở ngày nay, gỗ tự nhiên đang dần được thay thế bởi gỗ nhựa. Lý do là gỗ nhựa có đa dạng mẫu mã và kiểu dáng đẹp mắt, cũng như chất lượng bền bỉ và giá cả phải chăng.

Vậy quy trình sản xuất gỗ nhựa composite thế nào? Hãy cùng HWOOD VIỆT NAM tìm hiểu thông qua bài viết này.

 

Gỗ nhựa composite là gì?

Gỗ nhựa composite hoặc còn được gọi là WPC (Wood Plastic Composite) là một loại vật liệu đặc biệt được tạo ra thông qua sự kết hợp độc đáo giữa bột gỗ và hạt nhựa đồng thời với sự thêm vào các chất phụ gia đa dạng. Sự kết hợp này này tạo ra một loại vật liệu có khả năng chịu lực tốt hơn. Cụ thể:

- Hạt nhựa có thể là HDPE, PVC, PP, ABS, PS,….

- Bột gỗ như mạt cưa, vỏ đậu phộng, sợi bột giấy, dừa, tre, nứa, trấu,....

- Các chất phụ gia có gốc hóa học vô cơ và Cellulose như chất kết dính, chất tạo màu,.... 

Sau khi trộn đều bột gỗ và hạt nhựa, hỗn hợp này sẽ được đem đi đùn hoặc ép thành các sản phẩm theo các khuôn mẫu riêng biệt. 

 

https://www.youtube.com/watch?v=cmKuGxb23z0&list=PLO4NVzOlGZEskQuPuLMPXTht_ZXFiE6Ft

 

Gỗ nhựa được xem là một giải pháp bền vững và thân thiện với môi trường. Không chỉ giúp bảo vệ các khu rừng và nguồn tài nguyên gỗ. Là dòng vật liệu mới xuất hiện trong vài năm gần đây ở Việt Nam, nhưng nhanh chóng được sử dụng rộng rãi. Vật liệu này thường được dùng để ốp tường giả gỗ, lát sàn, lam chắn nắng, hàng rào, vách ngăn, lan can, tay vịn cầu thang,... Ngoài việc có chất lượng tốt, nhựa giả gỗ còn mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho nhiều dự án với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau.

 

Các ưu điểm của gỗ nhựa composite

Với việc gỗ tự nhiên trở nên khan hiếm trong thời đại ngày nay, gỗ nhựa đã trở thành một giải pháp thay thế hữu ích với những lợi ích sau:

- Công nghệ sản xuất tiên tiến cho phép tạo ra nhiều mẫu mã theo yêu cầu, phù hợp với nhiều công trình khác nhau.

- Bề mặt có vân gỗ tự nhiên, giống gỗ thật.

- Gỗ nhựa có nhiều ưu điểm của nhựa như chống ẩm, bền, không cong vênh, chống mục nát, ổn định, chống cháy, cách nhiệt, cách âm.

- Không bị mối mọt và không bị ăn mòn.

- Thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.

- Không cần nhiều chi phí bảo trì và sửa chữa như gỗ tự nhiên.

- Thanh gỗ nhựa không cần sơn vì đã được trộn màu sắc và chất chống tia UV từ quá trình sản xuất.

 

tim-hieu-quy-trinh-san-xuat-go-nhua-composite

 

Quy trình sản xuất gỗ nhựa composite

Quy trình sản xuất gỗ nhựa composite khá đơn giản. Chúng ta thực hiện qua các công đoạn trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, dùng máy đùn ép nhiệt để tạo ra các hình dáng khuôn mẫu theo yêu cầu.

 

Bước 1: Xử lý gỗ

Đầu tiên, chúng ta xử lý gỗ cẩn thận để loại bỏ tạp chất như đá và cát. Sau đó, chúng ta hạ nhiệt và nghiền thành kích thước chuẩn theo yêu cầu của quy trình sản xuất.

 

Bước 2: Trộn nguyên liệu

Chúng ta trộn đều bột gỗ, hạt nhựa và phụ gia để đảm bảo tính đồng nhất. Sau đó, hỗn hợp này tiếp tục qua quá trình nghiền nhỏ để tạo ra nguyên liệu có kích thước bé hơn, gọi là hạt compound. Hạt compound này chính là nguyên liệu duy nhất được sử dụng trong quy trình đùn ép để tạo ra sản phẩm gỗ nhựa.

 

Bước 3: Ép nhiệt và ép áp

Sau bước trộn nguyên liệu, ta cho hỗn hợp từ bước 2 vào máy ép nhiệt và áp lực. Quá trình này giúp nhựa hoà quyện và gắn kết với gỗ để tạo ra sản phẩm đồng nhất có độ bền và độ cứng cao. Đây là giai đoạn quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của gỗ nhựa nên cần thực hiện kỹ lưỡng.

 

Bước 4: Mài gọt và hoàn thiện

Sau khi qua gia công bằng máy ép, chúng ta tạo thành các tấm gỗ nhựa composite với kích thước và độ dày theo yêu cầu. Tiếp theo, chúng sẽ qua quá trình làm mịn bằng đánh bóng và mài để hoàn thiện sản phẩm. Cuối cùng, nhà sản xuất sử dụng máy cắt để tạo ra các thanh gỗ nhựa theo quy cách thông dụng hiện nay.

 

tim-hieu-quy-trinh-san-xuat-go-nhua-composite

 

Những lưu ý trong quy trình sản xuất gỗ nhựa

Trong quá trình làm nhựa giả gỗ, cần lưu ý và tuân thủ một số điều quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng:

- Các thành phần trong bột gỗ dễ bay hơi, làm tăng độ ẩm trong sản phẩm và ảnh hưởng xấu đến quá trình tạo hình. Vì vậy, việc thiết kế hệ thống xả của máy ép gỗ trở nên quan trọng. Hiệu suất xả khí càng cao thì chất lượng sản phẩm ép gỗ sẽ càng tốt.

- Tốc độ dòng chảy của nước trong quá trình sản xuất cũng quan trọng và cần được kiểm soát chặt chẽ nhất có thể.

- Gỗ nhựa composite nhạy cảm, nên cần sử dụng khuôn có kích thước lớn để tăng công suất nhiệt. Tuy nhiên, kích thước dọc theo đường ép cần nhỏ hơn để giảm thời gian vật liệu lưu trong máy.

 

tim-hieu-quy-trinh-san-xuat-go-nhua-composite

 

HWOOD VIỆT NAM - TỔNG KHO GỖ NHỰA HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao nên lựa chọn tổng kho nhựa HWOOD VIỆT NAM?

1. Mẫu mã hàng hóa đa dạng, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.

2. Kho hàng rộng lớn, luôn cập nhật các mẫu hàng hóa mới nhất về kho của mình.

3. Là thương hiệu đã có tiếng trên thị trường, được nhiều chủ đầu tư, khách hàng lựa chọn.

4. Hỗ trợ về marketing về hình ảnh, video cho các đại lý.

5. Cam kết chỉ bán hàng cho đại lý và không bán lẻ.

6. Luôn hỗ trợ khách lẻ cho các đại lý mới.

 

tim-hieu-quy-trinh-san-xuat-go-nhua-composite

 

HWOOD Việt Nam là đơn vị với hơn 10 năm trong việc cung cấp và phân phối vật liệu nhựa composite trong việc trang trí nội ngoại thất. Các dòng sản phẩm chính của HWOOD chính là gỗ nhựa ngoài trời, gỗ nhựa nội thất và tấm ốp nhựa PVC. Nếu bạn đang tìm đơn vị gỗ nhựa uy tín và chất lượng, hãy đến với HWOOD. Để biết thêm nhiều thông tin khác, liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại hotlines 0919741080/ 0912565353.

catalogue
Layer 1